ว้าว !! แกะสามารถจำแนกใบหน้ามนุษย์ได้

แกะได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการจดจำใบหน้าของมนุษย์ที่คุ้นเคยได้จากการศึกษานักวิจัยมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์มีความสามารถในการฝึกอบรมแกะระบุใบหน้าของนักแสดงเจคจิลเลนฮอลและเอ็มม่าวัตสันหรืออดีตประธานาธิบดีสหรัฐบารัคโอบามาและบีบีซีประกาศข่าวฟิโอน่าบรูซ หลังจากการฝึกอบรมแกะได้เลือกภาพถ่ายของใบหน้าที่คุ้นเคยกับคนที่ไม่คุ้นเคยอย่างมีนัยสำคัญมากกว่าปกติมันแสดงให้เห็นว่าแกะมีความสามารถในการจดจำใบหน้าคล้ายคลึงกับบิชอล 

การศึกษาก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นว่าแกะสามารถระบุตัวแกะและมนุษย์คนอื่น ๆ ที่พวกเขารู้จัก”สิ่งที่เราทำคือการถามว่าแกะจะเรียนรู้ที่จะรู้จักใครบางคนจากรูปถ่ายหรือไม่” นักวิจัยชื่อดังกล่าวคือศาสตราจารย์ Jenny Morton กล่าวว่า”เรามุ่งความสนใจไปที่สัตว์จะสามารถแปรรูปวัตถุสองมิติได้หรือไม่”

คำอธิบายภาพเกี่ยวกับสื่อฮีโร่รู้จักดาราในการทดสอบ ฝูงแกะเวลส์ตัวเมียแปดตัวได้รับการฝึกอบรมเพื่อแยกแยะสี่คนดังจากภาพคนที่ไม่คุ้นเคยโดยใช้อาหารเม็ดเป็นรางวัล สัตว์เคี้ยวเอื้องได้แสดงภาพถ่ายที่แตกต่างกันบนหน้าจอคอมพิวเตอร์สองเครื่อง แกะได้เลือกโดยการทำลายลำแสงอินฟราเรดด้วยจมูกของพวกเขาที่จะปล่อยการรักษา หลังจากสร้างความสามารถในการรู้จักดาราดังกล่าวนักวิจัยได้ตั้งงานใหม่ พวกเขาต้องการดูว่าสัตว์เลี้ยงในฟาร์มสามารถระบุดาราดังคนดังได้อย่างถูกต้องหรือไม่เมื่อถ่ายภาพจากมุมที่แตกต่างกัน อีกครั้งประสิทธิภาพของสัตว์ในงานนี้มีโอกาสเหนือกว่าอย่างมีนัยสำคัญ ในที่สุดนักวิจัยต้องการทราบว่าแกะสามารถจำแนกตัวจัดการจากภาพได้หรือไม่ ภาพของผู้ดูแลถูกสุ่มสลับกับลำดับของใบหน้าที่ไม่คุ้นเคยที่แสดงบนหน้าจอ เกี่ยวกับงานนี้ด้วยเช่นกันแกะก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าความสามารถในการจดจำใบหน้าของสัตว์คล้ายกับลิง, ลิงและมนุษย์ นักวิจัยกล่าวว่าในอนาคตอาจเป็นเรื่องที่น่าสนใจในการตรวจสอบว่าแกะสามารถระบุการแสดงออกที่แตกต่างกันบนใบหน้ามนุษย์ได้หรือไม่ การทำงานอาจมีผลต่อการเรียนรู้เกี่ยวกับโรคเกี่ยวกับความผิดปรกติของระบบประสาทเช่น Huntington และ Parkinson’s 

การ research ครั้งนี้ ถูกตีพิมพ์ใน Royal Society journal 

Special thanks to – Paul Rincon

Source – BBC , Cambridge University

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save