What the Lens เครื่องมือบนโลกออนไลน์ ที่จะมาช่วยตากล้องมือใหม่เลือกเลนส์

 

สำหรับตากล้องมือใหม่ มักจะมีปัญหาหนักใจคือ ไม่รู้ว่าจะถอยเลนส์ใหม่เป็นตัวไหนดี (หรือบางคนที่เล่นกล้องมานานๆ แล้วก็อาจเกิดอาการนี้ได้เช่นกัน) และการเข้าไปไล่ดูรายละเอียดทางเทคนิคของเลนส์แต่ละตัวที่หมายปอง ก็ไม่ได้ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นแต่อย่างใด แต่ตอนนี้ก็มีข่าวดีคือ คุณ Willie Chik ที่เป็นตากล้องมืออาชีพ เขาได้สร้างเครื่องมือบนหน้าเว็บที่มีชื่อว่า What the Lens เครื่องมือง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราเลือกเลนส์ตัวใหม่ได้อย่างโดนใจ โดยการเลือกภาพถ่ายที่เราชอบจาก Gallery

 

 

 

 

การเลือกแนวภาพที่เราชอบให้เลื่อนเคอร์เซอร์เมาส์ มาอยู่เหนือแถบด้านล่างหน้าเว็บ จากนั้นคลิกเลือกได้เลย

 

โดยเว็บไซต์นี้ใช้วิธีการดึงภาพถ่ายของเลนส์หลายๆ รุ่นจากเว็บ 500px จากนั้นนำภาพมาจัดเรียงโดยอัตโนมัติในรูปแบบของ Gallery เพื่อให้เราได้เลือกคลิกภาพถ่ายที่ถูกใจ โดยบริการนี้สามารถเลือกหาเลนส์ในฝันได้หลายยี่ห้อ อาทิ Canon, Nikon, Fuji, Sony FE, Sony A, Olympus และ Panasonic เมื่อเราเลือกยี่ห้อเลนส์ที่ต้องการแล้ว เรายังกำหนดแนวภาพถ่ายที่ชื่นชอบ เพื่อให้การคัดเลือกเลนส์นั้นเฉพาะเจาะจงและโดนใจยิ่งขึ้น โดยแนวภาพถ่ายที่ให้เลือกก็มี อาทิ Landscapes, Macro, Animals, Travel, People และ City

เมื่อเลือกยี่ห้อเลนส์ และแนวภาพถ่ายที่ชื่นชอบได้แล้ว ต่อมาเราต้องทำการเลือกภาพถ่ายที่ชอบจำนวน 20 ภาพ และเมื่อเลือกภาพครบแล้ว เว็บ What the Lens ก็จะเฉลยว่าเราเหมาะกับเลนส์ตัวไหน

 

โดยในกรณีตัวอย่างจากการเลือกยี่ห้อ Canon บวกกับการเลือกภาพถ่ายแนว People (Portrait) เมื่อเลือกภาพที่สวยถูกใจได้ครับ 20 ภาพแล้ว ผลปรากฏว่าเว็บ What the Lens แนะนำเลนส์ตามภาพด้านบน ซึ่งก็ถือว่าเว็บนี้เป็นเครื่องมือที่ค่อนข้างจะมีประโยชน์สำหรับคนที่กำลังมองหาเลนส์ใหม่มาเสริมทัพ หรือใครที่ยังไม่มีแผนจะซื้อเลนส์ใหม่ ก็ลองไปเล่นกันได้ครับ มันก็เพลินๆ ดี

 

ที่มา – news.thaiware.com , dpreview , whatthelens

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save