THAI MOOC …ตอบโจทย์การศึกษาไทย 4.0 ในงาน Digital Thailand Big Bang

การใช้เทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการศึกษาของไทยกับการลดช่องว่าง เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มากกว่าในรั้วมหาวิทยาลัย
ภาพความเคยชินที่จะเห็นนักเรียนนักศึกษาแบกตำรำเรียนจำนวนมาก ไปเรียนที่สถาบันศึกษาอาจหมดไป เมื่อเทคโนโลยีและนวัตกรรม เข้ามาอำนวยความสะดวกในชีวิตของทุกคนมากขึ้น โดยเฉพาะการนำมายกระดับการศึกษาไทยสู่ 4.0

โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เพื่อการจัดการเรียนการสอนในระบบเปิด หรือ Thai-MOOC ภายใต้โครงการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลกับมหาวิทยาลัยไซเบอร์ไทย เป็นระบบและศูนย์กลางการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ระบบเปิดสำหรับมหาชนแห่งชาติ เพื่อรองรับ “การศึกษาระบบเปิดเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต” Lifelong Learning Space ถือเป็นโครงการนำร่องกับการยกระดับการศึกษาไทยในยุคดิจิทัล
โดยการเรียนผ่าน Thai-MOOC นั้น เป็นช่องทางการเรียนการสอนที่รวบรวมเอาวิชาเรียนกว่า 40 มหาวิทยาลัย มากกว่า 140 รายวิชา และมากกว่า 1,400 ชั่วโมง ทำให้การเรียนรู้สามารถกระจายการศึกษา ลดความเหลื่อมล้ำ ที่ไม่จำกัดเพศและวัย รวมไปถึงสามารถเรียนได้ทุกสถานที่ ทุกเวลา สอนคล้องกับนโยบายของรัฐกับการยกเครื่องการศึกษาครั้งใหญ่ ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้
สำหรับสถาบันเทคโนโลยีเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คณะเทคโนโลยีการเกษตร เป็นหนึ่งสาขาวิชาที่ผู้เรียน ซึ่งเป็นนักศึกษาของสถาบันและบุคคลภายนอก ตอบรับลงทะเบียนเรียนกว่าหมื่นราย ซึ่งมีจุดเด่นที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เน้นการสื่อสารที่เข้าใจง่าย ทั้งวิชาการถ่ายภาพและวิชาทางด้านการเกษตร ถือเป็นการผสมผสานจากบทเรียนสู่ตำราเรียนออนไลน์ได้อย่างลงตัว
ในอนาคต จะมีการร่วมกันของสถาบันการศึกษาในการพัฒนาระบบกลางกับการจัดการเรียนการสอนกระบวนการวัดและประเมินผล มีการจัดเก็บฐานข้อมูลผู้เข้าเรียนและประวัติและผลการเรียน จำนวนหน่วยกิต รายวิชา พร้อมทั้งข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สร้างความร่วมมือระหว่างสถาบันอุดมศึกษา พัฒนาไปสู่ความร่วมมือในการการเรียนการสอนในหลักสูตรที่มีหน่วยกิต การลงทะเบียนเรียนรายวิชาเข้าสถาบันอุดมศึกษา การถ่ายโอนหน่วยกิตระหว่างสถาบันอุดมศึกษาอีกด้วย
การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมกับการเดินหน้าพัฒนาการศึกษาไทย ให้ก้าวสู่การเป็นการศึกษาในยุค 4.0 เพื่อให้เกิดการกระจาย เพิ่มการเข้าถึงการศึกษา ลดปัญหาความเหลื่อมล้ำ ให้ประชาชนคนไทยทุกคนได้เข้าถึงและยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
 ทั่งนี้ ภายในงานยังมี ตัวอย่างโครงงาน ,โครงการ ต่างๆอีกมากมาย ที่น่าสนใจ เพราะฉะนั้น เราจึงไม่ควรพลาด งานดีๆเเบบนี้นะครับทุกๆคน มาเจอกันได้ที่งาน Digital Thailand Big Bang
ที่มา:nwnt.prd

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save