เทคนิคการขายตรงขั้นเทพ

ผู้ประกอบการคงคุ้นเคยกับการขายสินค้าและบริการแบบขายตรงกันมาแล้ว และหลายท่านอาจใช้วิธีขายตรงนี้อยู่ก็เป็นได้ เพราะค่อนข้างง่ายและใช้ต้นทุนต่ำเมื่อเทียบกับกลยุทธ์การตลาดวิธีอื่นๆ

ที่มาภาพ : http://www.tdsa.org/index.php

ต้องทำความรู้จักกับลูกค้า

ผู้ประกอบการที่จะทำการขายตรงต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อยเพื่อเป็นการให้เกียรติลูกค้า และต้องแนะนำตัวเองด้วยวาจาและอากัปกิริยาที่สุภาพ และอาจหิ้วของกำนัลเล็กๆ น้อยๆ ไปฝากเพื่อสร้างความประทับใจแรกพบ ทั้งนี้ผู้ประกอบการขายตรงไม่ควรเริ่มเปิดการขายตั้งแต่ต้นบทสนทนา เพราะการกระทำดังกล่าวบ่งบอกเจตนาเกินไป เพราะหากลูกค้าไม่ได้สนใจสินค้าและบริการของผู้ประกอบการจริงๆ อาจมีแนวโน้มจะปฏิเสธมากกว่า

ต้องประเมินคุณสมบัติผู้ซื้อเป็น

หลังจากพูดคุยทำความคุ้นเคยมาได้สักระยะแล้ว ขั้นตอนต่อมาคือผู้ประกอบการต้องเริ่มตรวจสอบอำนาจการตัดสินใจของลูกค้าที่กำลังสนทนาอยู่ด้วยว่ามีอำนาจมากขนาดไหน หากลูกค้ามีอำนาจการตัดสินใจแต่เพียงผู้เดียวก็ถือว่าโชคดีมาก แต่ถ้าไม่ ผู้ประกอบการต้องพยายามโน้มน้าวให้คู่สนทนาไปจูงใจผู้มีอำนาจตัดสินใจอีกต่อหนึ่ง นอกจากนี้ผู้ประกอบการยังต้องพูดคุยเพื่อซักถามเรื่องความต้องการ จำนวนงบประมาณ และกรอบเวลาที่ใช้ในการตัดสินใจของผู้บริโภคด้วย

ต้องค่อยๆ ถามรายละเอียด

หลังจากได้ทราบข้อมูลเบื้องต้นแล้ว ขั้นต่อไปคือผู้ประกอบการต้องค่อยๆ เริ่มถามคำถามที่ลงรายละเอียดมากขึ้น อาจเป็นคำถามลักษณะปลายเปิดเพื่อให้ลูกค้าได้แสดงความคิดเห็นออกมา และคำตอบที่ได้จะเป็นข้อมูลที่ดีสำหรับผู้ประกอบการในการตีกรอบและนำพาการสนทนาเข้าสู่การสินค้าและบริการในรูปแบบขายตรงของเรา

ต้องนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาได้

หลังจากที่ลูกค้าได้บอกเล่าปัญหาต่างๆ แล้ว ก็ถึงคราวที่ผู้ประกอบการจะนำเสนอวิธีที่จะช่วยแก้ไขปัญหาให้ลูกค้า ด้วยสินค้าและบริการ รของเรา ผู้ประกอบหารควรเสนอวิธีการต่างๆด้วยความใจเย็นและมีเหตุผลน่าเชื่อถือ พร้อมทั้งแสดงวิสัยทัศน์และขั้นตอนในการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างชัดเจนเป็นขั้นเป็นตอน

ต้องปิดการขายเป็น

เมื่อลูกค้าเห็นว่าสินค้าและบริการของผู้ประกอบการสามารถตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้กับธุรกิจได้จริง ลูกค้าจะเริ่มสนใจรายละเอียดการซื้อขายว่าต้องทำอย่างไร จ่ายเป็นเงินสดหรือการผ่อนชำระ ซึ่งหากผู้ประกอบการมีทางเลือกและความยืดหยุ่นให้ผู้บริโภคมากเท่าไร ก็สามารถช่วยให้ปิดการขายได้รวดเร็วยิ่งขึ้นเท่านั้น

ต้องเน้นบริการหลังการขาย

การขายสินค้าและบริการไม่ว่าจะเป็นการขายแบบเปิดร้านทั่วไปหรือการขายตรง เมื่อขายได้แล้วก็ไม่ได้หมายความว่างานของผู้ประกอบการจะสิ้นสุดลง แต่มันคือจุดเริ่มต้นของงานบริการหลังการขายซึ่งกินระยะเวลายาวนานจนกว่าผู้บริโภคจะเลิกใช้สินค้าและบริการจากเราเลยทีเดียว ผู้ประกอบการจึงต้องหมั่นสอบถามความพึงพอใจและหาจุดบกพร่องเพื่อเร่งแก้ไข รวมไปถึงแจ้งข้อมูลข่าวสารและสิทธิพิเศษไปยังกลุ่มลูกค้าอย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะเป็นการสร้างความมั่นใจและความประทับใจแล้ว ยังเป็นการรักษาฐานลูกค้าเดิมอีกด้วย

ที่มา : http:incquity.com

 

mm

BANK

More Posts

Follow Me:
Facebook

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save