Manolamer จัดงานใหม่สุดซึ้งกระตุ้นเตือนสังคม ‘คุณค่าของคนอยู่ที่ไหน’ พร้อมชวนทำดีในแบบตัวเอง

ในหลายครั้งที่คนมักจะถูกตัดสินผ่านวัตถุที่สวมใส่ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า เครื่องประดับ ของใช้ หรือหน้าที่การงาน แต่แก่นแท้ของคุณค่ามนุษย์ที่แท้จริงแล้ว วัดกันที่อะไรกันแน่?

อีกหนึ่งคลิปที่จะมาช่วยกระตุกเตือนคนในสังคมให้หันมามองมนุษย์ผ่านหัวใจด้วยกัน ผลงานจาก Manolamer

คุณค่าของคนอยู่ที่ไหน?

คลิปนี้สร้างขึ้นมาไม่ได้แสวงผลกำไร แต่อยากให้คนไทยทุกคนรู้จักผู้ชายคนนึง ที่ทำความดีมาตลอดหลายปี ชายที่นึกถึงผู้อื่นมากกว่าตัวเอง ชายที่อุทิศทั้งชีวิตเพื่อทำประโยชน์ให้แก่ผู้อื่นด้วยความสุข และชายผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ใครๆหลายคน ลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ดี ตามที่ตัวเองถนัด เราจะไม่มีวันลืมผู้ชายคนนี้เลยขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีท่านหนึ่ง ที่ให้ทุนทำสิ่งดีๆนี้ขึ้นมา ขอบคุณทีมงานที่ทำด้วยหัวใจ ขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมกับงานนี้ครับ ?#ตามรอยพ่อ #ความฝันอันสูงสุด

โพสต์โดย Manolamer บน 17 กันยายน 2017

คลิปดังกล่าวนี้ หลังจากชมแล้วยอมรับว่าเป็น Message ที่แรง และค่อนข้างไปทางตำหนิคนมีเงิน ห้วงแรกให้ความรู้สึกที่หนักและหน่วงหัวใจอยู่พอสมควร เสมือนว่ามีเงินแล้วหาความสุขกับน้ำพักน้ำแรงที่ได้มานั้นเป็นเรื่องผิด

แต่เมื่อได้ลองดูต่อไปเรื่อยๆ เราก็พบ Message ที่แท้จริงซ่อนอยู่ นั่นคือการที่จะบอกว่า ให้ลองตรองดูว่าเงินทองที่หามาได้นั้นลองเปลี่ยนเป็นน้ำใจที่มีเผื่อแผ่ให้กับสังคมบ้าง ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดี การหาเงินด้วยน้ำพักน้ำแรงของตัวเองไปซื้อข้าวของไม่ใช่เรื่องผิด แต่ลองมองว่าบางคนที่อาจจะไม่มีเหลือกินเหลือใช้ แต่ก็ยังลุกขึ้นมาทำความดีเพื่อคนอื่นก็มี

ดังเช่น “ครูเชาว์” ครูข้างถนน ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของคุณครูที่ทำงานด้วยหัวใจ  ที่แม้ร่างกายอาจจะไม่สมบูรณ์เช่นคนปกติ แต่ก็เป็นคนที่เสียสละทำเพื่อส่วนรวม แม้ตนเองจะยังไม่พอใช้แต่ก็นึกคนอื่นก่อนเสมอ นอกจากนี้ ยังไม่ได้รับการยอมรับในสังคมว่าจะเป็นครูที่ดีได้เพราะถูกตัดสินแค่เพียงภายนอก แต่หัวใจของครูเชาว์ก็เป็นครู 100% หรือมีความเป็นครูมากกว่าใครหลายๆ คนด้วยซ้ำ

นี่จึงเป็นแก่นแท้สำคัญของคลิปวิดีโอที่ไม่แสวงหาผลกำไรนี้ต้องการจะสื่อ เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนลุกขึ้นมาทำความดีในแบบของตนเอง ไม่ว่าคุณจะเป็นคนแบบไหน ก็อยากให้มาร่วมกันทำความดีเพียงคนละนิดละหน่อยก็จะช่วยให้สังคมเราน่าอยู่ขึ้น

manolamer1

ฐาปกรณ์ อยู่สกุล Creative Director Manolamer ผู้สร้างสรรค์ผลงานไวรัลให้กับกล้องวงจรปิด Vizer ชื่อ “ความจริงที่ไม่เห็นด้วยตา” กล่าวถึงผลงานชิ้นล่าสุดนี้ว่า ตั้งใจจะทำคลิปวีดีโอนี้เพื่อนำเสนอเนื้อหา ให้คนลุกขึ้นมาทำความดีในแบบของตัวเอง โดยนำเสนอเรื่องราวผ่านกลุ่มคนรวยที่พูดถึงแต่ชีวิตตนเอง ความสุข ความสบาย และมองว่าคนที่มีรายได้น้อยกว่าตนเป็นเรื่องน่าขำ แต่เมื่อพวกเขาได้เห็นชีวิตของชายคนหนึ่ง จึงทำให้ต้องเปลี่ยนความคิดไปอย่างสิ้นเชิง พร้อมกับประกอบด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ ‘ความฝันอันสูงสุด’ ที่ทำให้ใครหลายคนดูแล้วสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งจะทำให้รู้สึกตื้นตัน เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้ลุกขึ้นมาทำความดีในแบบของตัวเอง

สำหรับฟีดแบ็คที่ได้มา ฐาปกรณ์ บอกว่า รู้สึกดีกับฟีดแบ็คที่ได้รับมาส่วนใหญ่ก็ชื่นชมในความดีของครูเชาว์ เห็นคอมเมนต์ต่างๆ แล้วก็รู้สึกหายเหนื่อย ที่สำคัญยังได้เทิดทูนในหลวงรัชกาลที่ ๙ ด้วยก็ทำให้ภูมิใจกับผลงานชิ้นนี้มาก

เมื่อถามถึงการเน้นไปที่การตำหนิคนรวยไปซื้อเงินหาความรู้ดูจะเป็นเรื่องผิดนั้น ฐาปกรณ์ มองว่า มองว่าถ้ารวยแล้วไม่เผื่อแผ่ใครเลยก็อาจจะไม่ถูกนัก ดังนั้น ในหนังถึงได้บอกว่าแค่เอาส่วนหนึ่งมาทำประโยชน์ให้กับสังคมบ้างสักนิดก็ยังดี

“ส่วนตัวมองว่าอยากให้คนไทยได้ดูกันเยอะๆ คนที่ยังไม่เคยลุกมาทำอะไรเลย ก็อาจจะได้ลุกขึ้นมาทำบ้าง ส่วนคนที่ทำดีอยู่แล้วก็จะได้มีกำลังใจทำดีต่อไป สุดท้ายดูแล้วจะคิดถึงในหลวงรัชกาลที่ ๙ ไม่อยากให้คนไทยลืมคำสอนของพระองค์ ใครที่เคยทำความดีถวายพระองค์ก็อย่าหยุดขอให้ทำต่อไป”

 

ที่มา:marketingoops

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save