Amazon ไม่ได้ผูกขาดความฝันเรื่องคลังสินค้าลอยฟ้าเพียงเจ้าเดียว ล่าสุด Walmart เอาด้วย

 

Walmart เจ้าพ่อแห่งวงการค้าปลีกของสหรัฐอเมริกา ก็มีความฝันที่อยากจะสร้างคลังสินค้าลอยฟ้าขนาดยักษ์ โดยใช้โดรนจำนวนมาก บินลงมาจากคลังสินค้าเพื่อส่งของให้กับผู้ซื้อถึงบ้าน ซึ่งแน่นอนว่าแนวความคิดนี้มันช่างคล้ายกับสิ่งที่ทางบริษัทขายของออนไลน์ชื่อก้องอย่าง Amazon ได้เคยจดสิทธิบัตรแนวความคิดนี้เอาไว้แล้วตั้งแต่ปี 2016

และในคราวนี้ ถึงตาของ Walmart กับการยื่นจดสิทธิบัตร สิ่งที่เรียกว่า ระบบขนส่งทางอากาศที่อาศัยแก๊สในการลอยตัว (Gas-filled aerial transport) รวมถึงการยื่นจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับระบบการปล่อยตัว ที่หมายรวมถึง ระบบอากาศยานขนส่ง ระบบขับเคลื่อน และระบบนำทางที่ทำหน้าที่ควบคุมทิศการเดินทางของอากาศยาน ใช่แล้ว… สิ่งนี้มันช่างเหมือนบอลลูนยานเหาะลำยักษ์ที่แบกคลังสินค้าขนาดใหญ่เอาไว้

 

 

โดยในสิทธิบัตรยังลงลึกถึงรายละเอียดเกี่ยวกับ ยานขนส่งสินค้าแบบไร้คนขับ ที่ทำหน้าที่นำสินค้าไปส่งยังบ้านของลูกค้า และมันถูกเรียกอย่างสั้นๆ ว่า UAS (Unmanned Aircraft System) รวมถึงรายละเอียดของลานจอด UAS ที่อยู่บนบอลลูนยักษ์ และมันสามารถรองรับ UAS ได้เป็นจำนวนมาก โดยที่ยาน UAS สามารถบินออกจากคลังสินค้าบอลลูนได้ในขณะที่บอลลูนมีการเคลื่อนที่

ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดที่ทาง Walmart ได้ยื่นจดสิทธิบัตรในครั้งนี้ มันช่างคล้ายกับสิ่งที่ทาง Amazon ได้ขอยื่นจดสิทธิบัตรไปเมื่อปีที่แล้วเสียเหลือเกิน ทำให้มีประเด็นน่าสนใจว่า สำนักสิทธิบัตร รวมถึงสำนักเครื่องหมายการค้า ของสหรัฐอเมริกา จะจัดการอย่างไรกับความเคลื่อนไหวนี้ของ Walmart

แต่อย่างไรก็ดี ก็ยังมีความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่าง 2 แบรนด์นี้อยู่ 1 เรื่องคือ ระดับความสูงของบอลลูนเหาะ โดยทางฝั่งของ Amazon นั้น ทั้งตัวคลังสินค้า และลานจอดโดรน จะจอดอยู่ที่ระดับความสูงกว่าเมฆ คือสูงถึง 45,000 ฟุต (13,700 เมตร) แต่ส่วนทางฝั่งของ Walmart นั้นเลือกที่จะจอดยานเหาะเอาไว้ที่ระดับความสูงเพียง 500 – 1,000 ฟุตเท่านั้น (150 – 300 เมตร) ซึ่งสาเหตุที่ทาง Walmart กำหนดระดับความสูงเอาไว้ไม่มาก ก็น่าจะเกิดจากการคำนวณให้เหมาะกับระยะเวลาการใช้งานของแบตเตอรี่โดรนนั่นเอง ทำให้โมเดลของ Walmart ดูจะมีความเป็นไปในทางปฏิบัติจริงมากกว่าของทางฝั่ง Amazon แต่การที่คลังสินค้าลอยตัวอยู่ที่ระดับความสูงไม่มาก ก็ทำให้มีความอ่อนไหวต่อสภาพฝนฟ้าอากาศ ต่างจากทางฝั่งของ Amazon ที่ลอยตัวอยู่เหนือความแปรปรวนของสภาพอากาศ

ยานเหาะของ Walmart จะมาลงจอดที่สถานีภาคพื้นดิน เพื่อโหลดสินค้ารวมถึงฝูงโดรนที่จะใช้ในการจัดส่งสินค้าตามบ้าน เมื่อโหลดสัมภาระเรียบร้อยแล้ว ยานเหาะก็จะลอยไปยังตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับการกระจายสินค้าด้วยฝูงโดรน และโดรนแต่ละลำอาจจะต้องบินหลายเที่ยวกว่าจะกระจายสินค้าจนครบหมด ซึ่งในขณะที่บินมาจอดที่ฐาน โดรนจะได้รับการชาร์จแบตฯ ไปด้วยในตัว

คลังสินค้าลอยฟ้าของทั้ง Walmart และ Amazon ที่เปรียบเหมือนจินตนาการในนิยายวิทยาศาสตร์นี้ ยังไม่มีทีท่าว่าจะเกิดขึ้นจริงในเร็ววัน และยังไม่มีบริษัทใดที่ได้ลงมือสร้างต้นแบบของระบบคลังสินค้าลอยฟ้าสุดอลังการนี้ และยังไม่มีบริษัทใด ที่ได้รับอนุญาตให้ทำการปล่อยอากาศยานลำยักษ์ที่ภายในเต็มไปด้วยโดรนขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่อย่างน้อยรายละเอียดในสิทธิบัตร ก็ทำให้เราได้รู้ว่าทั้ง Amazon และ Walmart กำลังคิดอะไรอยู่

 

ที่มา – news.thaiware.com , digitaltrends

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save