6 ท่าโยคะง่ายๆสำหรับผู้เริ่มต้น

วันนี้เรามี 6 ท่าโยคะพื้นฐาน  สำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นมาฝากกัน

ท่าภูเขา (Mountain Pose)

ท่าแรก เริ่มต้นด้วยท่าง่ายๆ อย่างท่าภูเขา หรือ Mountain Pose เริ่มทำโดยยืนเท้าชิด เข่าตึง กระจายน้ำหนักบนฝ่าเท้าให้สม่ำเสมอ ถ้าทรงตัวไม่ได้ แยกเท้าออกได้เล็กน้อย จากนั้นเกร็งต้นขา เกร็งหน้าท้อง ใช้กล้ามเนื้อหน้าท้องเป็นจุดรักษาสมดุลของร่างกาย ยืดอก หลังตรง หายใจเข้าช้าๆ ค่อยๆ ยกแขนสองข้างขึ้นเหนือศีรษะจนสุดแขน ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที จากนั้นหายใจออกช้าๆ ค่อยๆ ลดแขนลงมาในท่านมัสเต ท่านี้ช่วยในเรื่องของการการไหลเวียนโลหิต ฝึกลมหายใจ

ท่าน้องหมาหมอบ (Downward dog)

ต่อจากท่าภูเขา ขณะที่ยกมือขึ้นค้างเหนือศีรษะ ค่อยลดมือลงตรงๆ มาวางที่พื้น ความกว้างของแขนเท่าๆ กับบริเวณช่วงไหล่ของเรา ค่อยๆ แยกเท้าออก ให้น้ำหนักลงที่มือและปลายเท้า เก็บหัว หัวเข่าเหยียดตึง ค้างไว้ประมาณ 20 วินาทีท่านี้ลักษณะคล้ายตัว V กลับหัวดังรูป ในช่วงแรกเข่าอาจจะงอบ้างเป็นปกติ แต่ฝึกไปเรื่อยๆ จะเพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกายของเราได้

ท่างูชูคอ (Cobra Pose)

ท่านี้ ทำต่อจากท่า Downward dog ค่อยๆ หายใจออก และลากแขนกลับมาให้ข้อศอกแนบลำตัว ใช้มือยันพื้นไว้ และทิ้งตัวลงราบไปกับพื้นช้าๆ เปิดไหล่ออก ค่อยๆ ยืดตัว ยกช่วงเชิงกรานขึ้น กดสะโพกลง โดยที่ขา และนิ้วเท้าแนบติดกับพื้น ทิ้งน้ำหนักลงที่ฝ่ามือทั้งสองข้าง เชิดอกขึ้น สายตามองตรง จากนั้นค่อยๆ เชิดคางขึ้นเพื่อการยืดหยุ่นที่เพิ่มขึ้น ท่านี้จะรู้สึกตึงบริเวณไหล่ หน้าอก และบริเวณหน้าท้อง แสดงว่ามาถูกทางแล้วค่ะ จากนั้นค้างไว้ประมาณ 30 วินาที แล้วค่อยๆ ทิ้งตัวลงกับพื้น

ท่านักรบเริงระบำ (Warrior Pose)

ท่านี้ท่านักรบ ทำได้โดยแยกเท้าออกจากกัน ปลายเท้าข้างหนึ่งชี้ออกจากลำตัวไป หัวเข่าตั้งฉากกับพื้น ปลายเท้าอีกข้างชี้ตรงมาข้างหน้า กางแขนทั้งสองข้างขนานกับพื้น ย่อขาข้างที่ตั้งฉากกับพื้นลงจนสะโพกอยู่ระดับเดียวกับเข่าข้างหน้า ต้นขารู้สึกตึง ขาหลังตึงดังรูป  ค้างไว้ 30 วินาที คลายท่า หายใจออกช้าๆ แล้วทำสลับข้าง

ท่าสามเหลี่ยมทองคำ (Triangle pose)

ท่านี้ทำได้โดยแยกขาออก หันปลายเท้าไปทางเดียวกัน กางแขนออก เหยียดตรงขนานกับพื้น จากนั้นค่อยๆ ลดแขนข้างหนึ่งมาจับที่ข้อเท้าข้างเดียวกัน แขนอีกข้างเหยียดตรงขึ้นไปในอากาศ จะรู้สึกตึงขาข้างที่จับข้อเท้าอยู่ ตึงบริเวณสีข้าง จากนั้นค้างไว้ 20 วินาทีแล้วทำสลับข้าง

ท่าต้นไม้ (Tree Pose)

ท่าซิกเนเจอร์ของการเล่นโยคะท่านี้ เหมือนจะทำง่ายแต่ต้องรักษาสมดุลการทรงตัวให้ดีนะคะ เริ่มจากยืนตรง แล้วจับขาข้างหนึ่งมาให้ปลายเท้าติดกับต้นขาด้านในของอีกข้าง เป็นลักษณะเหมือนเลข 4 เกร็งกล้ามเนื้อหน้าท้องช่วยในการทรงตัว หายใจเข้าออกช้าๆ เอนตัวไปด้านหลังเล็กน้อย เกร็งหน้าท้องช่วยในการทรงตัว แล้วค่อยทำท่าพนมมือเหยียดแขนขึ้นไปในอากาศ ค้างไว้สัก 30 วินาที ทำซ้ำ สลับข้าง

ที่มา : pulseos

ข้อมูลมาจาก :https://daily.rabbit.co.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save