5+1 ทางที่คุณจะเรียน Digital Marketing เองได้

หลาย ๆ ครั้งผมจะเจอคนที่ติดตาม Facebook หรือ Twitter ส่วนตัวและ Facebook Page ที่ผมมีไว้เก็บข้อมูลเข้ามาสอบถามว่า “อยากจะเป็นหรือเรียนรู้ Digital Marketing จะไปเรียนที่ไหนดี” หรือ “มีหนังสือ Digital Marketing ไหนแนะนำไหม” ซึ่งคำถามเหล่านี้เข้ามาบ่อยมาก และผมพบว่าหลาย ๆ คนอยากจะเป็นนักการตลาด Digital หรือเรียนรู้ว่า Digital Marketing ทำงานอย่างไร แต่ไม่รู้เริ่มตรงไหนดี หรือจะไปเรียนรู้ที่ไหนดี ทั้งนี้วันนี้ผมมีตัวช่วยมานำเสนอให้สำหรับคนที่อยากหาความรู้เองเพิ่มเติม

แต่ก่อนอื่นนั้นต้องเข้าใจก่อนว่า Digital Marketing แล้วในยุคนี้ คนที่เข้าใจจริง ๆ จะมองว่ามันก็คือเรื่อง Marketing ธรรมดานั้นละ แต่เพียงมีเรื่องเครื่องมือและการสื่อสารในรูปแบบที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีหรือบริบทที่เปลี่ยนไป แต่หลักการอย่าง 4P นั้นก็ยังคงเดิม (หลาย ๆ ครั้งกูรูชอบสร้างคำใหม่ แต่ยังไงมันก็คือพื้นฐานเดียวกันเหมือนเดิม) ซึ่งหากเข้าใจดังนี้แล้ว การใช้เครื่องมือหรือกลวิธีต่าง ๆ มาทำงานนั้นย่อมจะง่ายขึ้นและทำให้ไม่รู้สึกว่ามันคือของใหม่ ทีนี้แล้วจะเริ่มต้นเรียนที่ไหนดี จริง ๆ แล้วในออนไลน์นั้นมีสอนกันอย่างมากมายซึ่งวันนี้ผมจะมาเสนอ 5 ทางเรียน และ 1 วิธีที่จะทำให้คุณเป็น Digital Marketer ได้

1. Digital Marketing Course โดย Google

Screen Shot 2560-10-18 at 08.03.27

เพื่อที่จะสร้างนักการตลาดที่สามารถใช้เครื่องมือของ Google ได้เก่ง ๆ แถมมีคนที่จะมาช่วยสร้างทางหารายได้ให้ Google เพิ่มเติม ทาง Google เลยทำหลักสูตรสำหรับคนทำการตลาดดิจิทัลผ่าน Google ขึ้นมา ซึ่งจะรวมตั้งแต่วิธีการวางแผน ซื้อสื่อโฆษณารูปแบบต่าง ๆ จนถึงวิธีวิเคราะห์ค่าตัวเลขการวัดต่าง ๆ ออกมา สามารถเรียนได้ฟรี และสอบใบประกาศณียบัตรได้ด้วย เพื่อเอาไปเป็นใบเบิกทางว่าสามารถทำโฆษณาผ่าน Google ได้อย่างมืออาชีพ ทั้งนี้สามารถเข้าไปเรียนเองได้เลย ข้อดีของ Google Digital Marketing Course นี้คือจะมีการแข่งขันด้านการตลาดดิจิทัลนี้อยู่เรื่อย ๆ พร้อมรางวัลที่ดี ๆ สำหรับผู้ชนะ

2. Facebook Blueprint

Screen Shot 2560-10-18 at 08.04.57

ทาง Facebook เองก็ใช้วิธีการเดียวกับ Google ในการสร้างนักการตลาดที่ใช้ Facebook ได้อย่างเชียวชาญหรือเข้าใจในเครื่องมือ Facebook และบริการในเครือ Facebook ออกมา ในชื่อ Facebook Blueprint ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถลงไปเรียนใน Facebook ได้และทำการเรียน แบบฝึกหัด แบบทดสอบจนสามารถสอบหรือเมื่อเรียนจบก็ได้ใบประกาศณียบัตรที่รับรองว่า คุณสามารถใช้ Facebook ได้อย่างมืออาชีพ ไม่จำเป็นต้องไปเรียนกับกูรูในการสร้างเพจ หรือลงโฆษณาต่าง ๆ แต่สามารถใช้ความพยายามของคุณเรียนเองได้เลย

3. Lynda จาก LinkedIn

Screen Shot 2560-10-18 at 08.06.37

ข้อดีของ LinkedIn คือเป็นสถานที่รวมผู้เชี่ยวชาญด้านสาขาต่าง ๆ เอาไว้ และทำให้มีคนที่เก่งจริง ๆ แชร์ความรู้กันมากมายใน LinkedIn นี้ ทำให้ LinkedIn เข้าไปซื้อ Platform การสอนหนึ่งที่เข้ามาต่อยอดตรงนี้ในชื่อ Lynda และก็จะมีคนมากมายที่เก่งด้านต่าง ๆ มาเปิดคอร์สสอนกัน หรือแชร์ความรู้กันผ่านระบบตัวนี้ ซึ่งใครที่สนใจก็สามารถลองเข้าไปสมัคร จ่ายเงินเรียนเองได้เลย

4. Khan Academy, Coursera และ Udemy

Screen Shot 2560-10-18 at 08.07.42

ทั้ง 3 เว็บนี้จะคล้ายกัน (มีเว็บอื่น ๆ อีกแต่ไม่นิยมเท่า) ซึ่งจะรวบรวมเนื้อหาการสอนต่าง ๆ เอาไว้ โดยหลักสูตร Digital Marketing นั้นมีตั้งแต่คนทั่วไปสอน มีระดับคนดังในเอเจนซี่มาสอน จนถึงหลักสูตรมหาวิทยาลัย ที่สามารถเรียนเป็นรายวิชา และได้ใบประกาศณียบัตรในการเรียนจบหลักสูตรออกมา ทั้งนี้ข้อดีคือสามารถเลือกหลักสูตรการเรียนการสอนที่ตรงใจได้ เพราะมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมากจริง ๆ

5. Advertising/Marketing Website Webminar

Screen Shot 2560-10-18 at 08.08.46

อีกหนทางหนึ่งที่ดีมาก ที่ไม่จำเป็นต้องเสียเงินเลย คือการเข้าไปเรียนกับการฟัง Webminar ต่าง ๆ ในพวกเว็บการตลาด เว็บโฆษณา หรือเว็บรวมรวบข้อมูลด้านดิจิทัลเอาไว้ ทั้งนี้พวกเว็บเหล่านี้มักจะจัดสัมมนาออนไลน์บ่อย ๆ ให้คนที่สนใจเข้าไปเรียนหรือเข้าไปฟังผ่านออนไลน์ได้อย่างดี หลาย ๆ เรื่องเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากที่ไม่สามารถหาฟังที่ไหนได้เลย ซึ่งใครที่สนใจลองดูตัวอย่างใน Brighttalk ได้เลย ข้อดีเมื่อฟังจบเราสามารถเข้าไปดูย้อนหลังแล้วฟังอีกรอบก็ได้ เพื่อความเข้าใจที่ชัดขึ้น

สุดท้าย 1 วิธีที่จะทำให้คุณเป็น Digital Marketing ได้ นั้นคือ

การฝึก

การเรียนอย่างเดียวไม่สามารถทำให้คุณเก่งได้ หรือเข้าใจจริง ๆ ว่า Digital Marketing นั้นทำงานอย่างไร สิ่งเดียวที่จะทำให้คุณเป็นได้นั้นคือการลงมือทำเองดู เพื่อเรียนรู้กลไกและเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่าง ๆ ที่ไม่มีสอนในคอร์สหรืออาจจะเป็นเทคนิคและวิธีการที่เหมาะกับธุรกิจคุณเอง พยายามลองทำเว็บไซต์เอง บล็อกเอง หรือเพจเอง แม้กระทั่งลองซื้อโฆษณาเองดู สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้การเรียนของคุณนั้นประสบผลสำเร็จและทำให้คุณนั้นตกผลึกความรู้ของตัวเองอีกด้วย

จริง ๆ แล้วโลกออนไลน์นั้นมีความรู้อย่างมากมาย และคนทำ Digital Marketing นั้นไม่สามารถที่จะหยุดเรียนรู้ได้เลย ต้องพยายามเรียนรู้อยู่ทุกวัน เพราะมีเรื่องราวและวิธีการใหม่ ๆ ที่ดีกว่าเดิมเกิดขึ้นทุกวัน สิ่งที่ทำได้ผล เรียนมา อาจจะไม่ได้ผลเลยในวันรุ่งขึ้น เพราะฉะนั้นนอกจากการเรียนที่ผ่านมาให้เป็นพื้นฐานแล้ว การเข้าไปอ่านข่าวตามเว็บต่าง ๆ แล้วลงมือทำจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณทำ  Digital Marketing ได้ทุกวัน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save