เล็บ ! บอกอาการ

โรคเกือบทุกโรคมักเกิดจากความผิดปกติของร่างกายส่วนใดส่วนหนึ่งมักจะไปกระทบอีกส่วนหนึ่ง  และยังมีอวัยวะบางส่วนที่ส่งผลกระทบถึงกันได้  แต่ก็มีหลายโรคที่เชื่อมต่อด้วยกันอย่างเช่น เล็บที่ที่สามารถบอกถึงความผิดปกติของร่างกายได้บางอย่าง

หัวใจและหลอดเลือด : ปัญหาเกี่ยวกับหัวใจ เช่น ความดันผิดปกติ มีคอเลสเตอรอลในเลือดสูง โดยเล็บจะมีความผิดปกติ คือจะเป็นเส้นเลือดสีแดงอยู่ในเล็บหรือเป็นเศษเลือดภายในเล็บ  หรือเล็บนุ่มไม่แข็งแรงเหมือนเคย

ความเครียด : พบว่าคนจำนวนไม่น้อยที่เวลาเครียดมักชอบแทะเล็บตัวเอง ซึ่งทำให้เล็บฉีกและเชื้อโรคสามารถเข้าไปในเล็บได้  ทำให้เล็บติดเชื้อต่างๆ

โรคเบาหวาน : จะเห็นเล็บเป็นสีเหลือง โดยจะเหลืองทั้งเล็บและนิ้วมือแต่จะเห็นชัดเจนที่เล็บ เนื่องจากระดับน้ำตาลมีส่วนเกี่ยวกับโปรตีนในเล็บ  หากพบว่าเล็บเป็นสีเหลืองมาก หรือว่ามีบากแผลแล้วหายช้า กระหายน้ำบ่อยควรไปพบแพทย์

โรคข้ออักเสบ : การคาดแคลเซียมและโปรตีนมีผลต่อเล็บและกระดูก ทำให้เล็บหักง่าย ฉีกง่าย และเปราะบาง

โรคสะเก็ดเงิน : เล็บจะเหลือง และมีผิวที่ไม่เสมอเป็นหลุมลงไป

โภชนาการบกพร่อง : เล็บสามารถบอกได้ว่าร่างกายของเราขาดสารได้บางตัว  หากต้องการเล็บสวยต้องรับประทานอาหารที่มีโอเมก้า 3 ไขมัน  โปรตีน  และเหล็ก  หากเล็บซีดและสีขาว  มักพบกับคนที่ขาดธาตุเหล็กเป็นโลหิตจาง  และได้รับโปรตีนที่น้อยนอกจากนั้นยังพบว่าโรคขาดสารอาหารบางอย่างเหล่านี้จะทำให้เล็บมีรูปร่างที่ผิดปกติด้วย

การติดเชื้อ : เล็บเป็นส่วนหนึ่งที่อยู่ปลายนิ้วจะทำให้สัมผัสเชื้อโรคได้ง่าย  โดยจะมีลักษณะสีแดงมีอาการคันที่รอบเล็บ  เล็บเท้ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อมากส่วนมากจะเป็นเชื้อรา  แบคทีเรีย  ถึงแม้จะเป็นแค่ที่เล็บแค่ยังบ่งบอกจึงภูมิคุ้มกันอ่อนแอด้วย  เชื้อแบคทีเรียทำให้เล็บไม่น่าดูและหลุดออกมาง่ายหากมีรักษาอาจจะเปลี่ยนรูปไปตลอด

วิธีป้องกันเล็บติดเชื้อ : สวมถุงมือเมื่อต้องนำมือไปสัมผัสสิ่งของสกปรก / ทำการตัดเล็บให้สั้นพอไม่มากไม่น้อยอย่างสม่ำเสมอ / เมื่อเล็บแห้งใช้ครีมหรือน้ำมันทาเล็บเพื่อให้เล็บชุ่มชื่นอยู่ตลอดเวลา / ลีกเลี่ยงการสัมผัสสารเคมีที่รุนแรง / ให้ล้างมือด้วยสบู่ที่อ่อนไม่ควรใช้สบู่ที่รุนแรง

 

ข้อมูลจาก : thaihealth.or.th

ภาพจาก : horolive.com

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

More Posts

Follow Me:
Facebook

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save