เป็นเรื่องปกติ กับ แค่”นอนละเมอ” แค่… นั้น จริงๆหรือ??

การนอนละเมอ คือการพูดหรือทำกิริยาอาการต่างๆ โดยไม่รู้ตัวในขณะที่กำลังนอนหลับ และเมื่อตื่นขึ้นมาก็จำอะไรไม่ได้    ทั้งที่ตอนละเมออาจโวยวาย พูดคุยเป็นวรรคเป็นตอน เป็นเรื่องราวใหญ่โต จนคนที่เห็นอาจต้องขำกันแน่นอน     แต่ถ้าได้อ่านบทความแล้ว คุณอาจขำไม่ออกก็ได้..

 สาเหตุของ การนอนละเมอ :  นอนหลับไม่สนิท พักผ่อนไม่เพียงพอ / มีความเครียดสะสม / ฤทธิ์ของแอลกอฮอล์  / หยุดทานยาบางชนิด ที่ทานอยู่ประจำ

อันตรายจาก การนอนละเมอ :  เนื่องจากคนที่ละเมอจำไม่ได้ว่าทำอะไรลงไปบ้าง  จึงถือเป็นการกระทำที่ไม่มีสติ  ซึ่งอาจทำสิ่งอันตรายโดยไม่รู้ตัว เช่น  เปิดประตู  เปิดหน้าต่าง  กินอาหาร  รับโทรศัพท์ ไปจนถึงทำร้ายร่างกาย หรือฆาตกรรมได้เลยทีเดียว

การนอนละเมอ แบบไหนละ ที่เรียกว่า “ผิดปกติ” :  มีอาการละเมอ 2-3 คืน ใน 1 สัปดาห์ ติดต่อกันเป็นเวลามากกว่า 1 เดือน

ป้องกัน การนอนละเมอ :  งดดื่มแอลกอฮอล์ / นอนหลับพักผ่อนให้ตรงเวลา / ไม่ทานอาหารก่อนนอน  หรืออาหารมื้อสุดท้ายควรห่างจากเวลานอน 4-6 ชม. / ออกกำลังกายสม่ำเสมอ / หากไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์

ถึงแม้ว่าการนอนละเมอ จะไม่ใช่โรค อาจดูเป็นเรื่องเล็กน้อย   แต่หากมีอาการมากผิดปกติ  ก็ก่อให้เกิดอันตราย และเป็นหนึ่งในปัญหาการนอนหลับ ที่ทำให้คุณนอนหลับไม่สนิท ทำให้ร่างกายได้รับการพักผ่อนไม่เพียงพอได้


ข้อมูลจาก : www. sanook.com

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

More Posts

Follow Me:
Facebook

mm

prem

... การ "รัก" ตัวเองที่ดี คือ คุณต้องดูแลตัวเอง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save