สายพันธุ์ถึก ‘หมีน้ำ’ สิ่งมีชีวิตที่เหลือรอดบนโลก

ลองจินตนาการถึงวันสิ้นโลก มนุษย์และสิ่งมีชีวิตจำนวนมากต้องสูญพันธุ์ แต่คงไม่ใช่สำหรับเจ้า Tardigrades หรือที่เรียกน่ารักๆ ได้ว่า ‘หมีน้ำ’ สัตว์ขนาดจิ๋วที่แม้จะมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น แต่ก็มีร่างกายที่อึดแข็งแรงสามารถเอาตัวรอดจากภัยพิบัติต่างๆ ได้มากกว่ามนุษย์เราหลายเท่า

นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า หากโลกของเราในอนาคตจะได้รับผลกระกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติร้ายแรง สัตว์สายพันธุ์สุดท้ายที่จะอยู่รอดถึงวันสิ้นโลกได้ก็คือ หมีน้ำ ด้วยร่างกายที่สามารถอยู่ได้โดยไม่มีน้ำหรืออาหารได้ถึง 30 ปี นอกจากนี้ยังทนได้กับอุณหภูมิที่สูง 150 องศาเซลเซียสได้อีก เคยมีคนวิเคราะห์ว่าหมีน้ำจะสามารถอยู่บนโลกนี้ต่อไปได้ถึง 1 หมื่นล้านปีเลยทีเดียว

Related image

David Sloan หนึ่งในทีมนักวิจัยจาก Oxford ที่ทำการศึกษาเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในวันสิ้นโลก บอกว่า “พวกเราแปลกใจมากที่เหตุการณ์เช่นรังสีจากซุปเปอร์โนวา หรืออุกกาบาตพุ่งชนโลกนั้นจะไม่ส่งผลกระทบอะไรกับหมีน้ำเลย”

Sloan ยังชวนเราคิดกันต่อไปว่า การค้นพบความแข็งแกร่งอึดทนทานของหมีน้ำ จะช่วยให้เราตั้งคำถามกันต่อไปว่าบนดาวเคราะห์อื่นๆ ที่มีลักษณะใกล้เคียงกับโลกเรานั้นจะมีสัตว์ที่คล้ายคลึงกันนี้อาศัยอยู่ด้วยรึเปล่า

“ถ้าหมีน้ำเป็นสัตว์ที่เอาตัวรอดได้ดีที่สุดบนโลกใบนี้ ใครจะไปรู้ว่ามันอาจะมีสัตว์คล้ายคลึงกันนี้ในจักรวาลข้างนอกนั่นก็ได้ ในแง่นี้มันจึงเป็นกรณีที่น่าสนใจ ถ้าเราจะไปศึกษากับความเป็นไปได้ในดาวอังคารหรือพื้นที่อื่นๆ ในระบบสุริยะ” Sloan กล่าว

ที่มา – The MATTER

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save