รอยสักอัจฉริยะ! เปลี่ยนผิวหนังให้กลายเป็นอุปกรณ์ตรวจสภาพร่างกาย

 

สำหรับสายสุขภาพ ที่ได้ใช้สมาร์ทวอชเป็นอุปกรณ์ในการติดตามสุขภาพกัน คงจะเจอปัญหาที่คล้ายๆ กัน ก็คือแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ ไม่ได้อึดที่จะอยู่กับเราทั้งวัน หรือบางรุ่นที่ต้องเชื่อมต่อกับแอพฯ มือถือ บางทีก็ไม่เสถียรซะนี่

เราเลยมีอัพเดทเทคโนโลยีใหม่สำหรับสายสุขภาพมาให้ทำความรู้จักกัน นั่นก็คือ Smart Tattoo หรือ รอยสักอัจฉริยะ (แปลไทยตรงๆ อ่านะ) นั่นเอง ที่ไม่จำเป็นต้องใช้ไฟจากแบตเตอรี่ หรือเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ใดๆ

โดย Smart Tattoo นี้ เป็นผลงานร่วมกันระหว่างทางมหาวิทยาลัย Harvard และ MIT (Massachusetts Institute of Technology) ที่ได้พัฒนาหมึกสำหรับการสักลาย ให้เป็นเหมือนกับเซ็นเซอร์ตรวจวัดสภาพร่างกายผ่านทางผิวหนังได้ โดยตัวอย่างการทำงานของหมึกเหล่านี้ก็เช่น หมึกสีเขียวจะถูกใช้งานกับนักกีฬา และจะสามารถแจ้งเตือนด้วยการเปลี่ยนสีให้เข้มขึ้น เมื่อร่างกายเริ่มขาดน้ำ หรือหมึกสีเขียวจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาล หากถูกใช้กับผู้ป่วยโรคเบาหวาน เพื่อแจ้งเตือนว่า น้ำตาลกลูโคสในร่างกายมีปริมาณสูงขึ้น

 

 

ส่วนเรื่องที่ว่าสักไปแล้ว จะลบออกหรือไม่ หรืออยู่ถาวรไปเลย? ทางผู้วิจัยก็ได้พัฒนาให้หมึกตัวนี้ สามารถลบออกได้ รวมทั้งยังมีในรูปแบบที่ไม่แสดงให้เห็นทั่วๆ ไป แต่จะปรากฏออกมา เมื่อโดนฉายแสงบางชนิด หรือหากไม่มั่นใจว่ารอยสักนั้นๆ จะบอกอะไร ก็สามารถนำแอพฯ สมาร์ทโฟนมาเช็คตรวจสอบดูได้

แน่นอนว่า โปรเจคนี้ ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนา ซึ่งก็เป็นไอเดียที่ดีเหมือนกัน จากการเปลี่ยนจากสมาร์ทวอช มาเป็นรอยสัก ก็น่าจะคล่องตัวกับการออกกำลังมากกว่า หรือสำหรับการแพทย์ก็ดูสะดวกสบาย กับการเช็คสุขภาพหรือความผิดปกติได้ตลอดเวลา

 

ที่มา – news.thaiware , engadget

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save