นี่อาจเป็นงานเพียงไม่กี่อย่างในโลกใบนี้ ที่ได้ใช้ความแรงของซูเปอร์คาร์อย่างคุ้มค่า!

 

ใครที่คิดว่าซุปเปอร์คาร์ หรือรถสปอร์ตเครื่องแรง ไม่ได้มีประโยชน์ใช้สอยอะไรนอกจากความแรงและความสนุกสะใจ เห็นที่ต้องเปลี่ยนความคิดเสียใหม่เมื่อได้อ่านข่าวนี้

เป็นเวลานานมาแล้ว ที่กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกา ได้ใช้รถสปอร์ตเครื่องแรง เพื่อช่วยให้นักบินของเครื่องบินสายลับ Lockheed Martin U-2 ให้ทำการลงจอดได้อย่างปลอดภัย ซึ่งเครื่องบินแบบนี้เริ่มมีการใช้งานครั้งแรกในช่วงต้นของยุคสงครามเย็น ด้วยรูปทรงของเครื่องบินสายลับ U-2 ที่มีความพิเศษกว่าเครื่องบินอื่นๆ ทำให้การนำมันลงจอดไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ทำให้มันได้รับฉายาว่า Dragon Lady และกองทัพอากาศต้องใช้วิธีการอันสุดแสนจะพิเศษในการนำมันลงจอด

โดยในคลิปการลงจอดของเครื่องบิน U-2 ที่อยู่ทางด้านบน กองทัพอากาศได้ใช้รถสปอร์ตเครื่องแรงอย่าง Pontiac GTO เพื่อวิ่งไล่ตามเครื่องบิน U-2 ที่กำลังจะลงจอดบนรันเวย์ โดยในรถคันนั้นขับโดยนักบินอีกคนที่มากประสบการณ์ และการที่ต้องขับรถไล่ตามในขณะที่กำลังลงจอดนี้ เพื่อที่จะสังเกตอาการของตัวเครื่องอย่างใกล้ชิด และแจ้งสภาพการลงจอดไปยังนักบินตัวจริงที่อยู่บนเครื่อง U-2

นี่อาจเป็นงานเพียงไม่กี่อย่างในโลกใบนี้ ที่ได้ใช้ความแรงของซูเปอร์คาร์อย่างคุ้มค่า!

Lockheed Martin U-2 เครื่องบินสายลับ ที่ต้องหลบเร้นที่ระดับความสูงมากๆ ทำให้รูปทรงปีกกว้างคล้ายเครื่องร่อน ซึ่งเป็นอุปสรรคทั้งสำหรับการบินขึ้น และลงจอด

การนำเครื่อง U-2 ที่มีดีไซน์เครื่องแบบแปลกเฉพาะตัว บินขึ้นจากสนามบิน ก็มีเรื่องที่ต้องระมัดระวังกันพอสมควร แต่การเอามันลงจอดเป็นขั้นตอนที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ด้วยความที่รูปทรงปีกของ U-2 นั้นมีความกว้างมากคล้ายกับเครื่องร่อน เพื่อการบินได้อย่างมีเสถียรภาพที่ระดับเพดานบินสูงเป็นพิเศษ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจจับด้วยระบบเรดาร์ของข้าศึก และด้วยคุณสมบัติของปีกที่มีความกว้างมากๆ นี้ ทำให้ปีกสร้างแรงยกได้สูงมาก ซึ่งเป็นปัญหากับการลงจอด ทำให้นักบินต้องทำการลดความเร็วลงจะถึงระดับที่ เครื่องจะเกิดอาการปักหัวดิ่งลงพื้น (Stall) ซึ่งต้องทำเมื่อเครื่องอยู่ที่ระดับความสูง 2-3 ฟุตเหนือรันเวย์ ซึ่งเป็นงานที่ละเอียดมาก ทำให้ต้องมีนักบินผู้มีประสบการณ์อีกคน นั่งมาในรถสปอร์ตเครื่องแรง และขับตามเครื่องบินในระยะประชิด เพื่อรายงานสภาพการณ์ของเครื่องอย่างใกล้ชิด และแถม U-2 ยังมีความอ่อนไหวกับกระแสลมพัดขวางแนวการร่อนลงจอดอีกด้วย

โดยกองทัพอากาศของอเมริกา ได้เลือกใช้งานรถสปอร์ตสัญชาติอเมริกันหลายรุ่นเพื่องานนี้ อาทิ Pontiac GTO รุ่นล่าสุด รวมถึง Ford Mustang, Chevrolet Camaro และ Pontiac G8 และยังเคยมีการพบเห็นว่า ฐานทัพอังกฤษ มีการใช้รถพลังงานไฟฟ้าอย่าง Tesla Model S ในการเฝ้าติดตาม U-2 ในขณะที่บินขึ้นจากรันเวย์ด้วย และเครื่องบิน U-2 ก็เข้าประจำการมาเป็นเวลาร่วม 60 ปีแล้ว เรียกว่ามันได้รับการช่วยเหลือจากรถสปอร์ตมาแล้วหลายรุ่น ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน และคาดว่าในอนาคต รถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ประสิทธิภาพแรงพอ จะเข้ามารับบทบาทตรงนี้

 

ที่มา:digitaltrends , news.thaiware

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save