ความหมายของตัวเลขกับความเชื่อของแต่ละชาติ

ความเชื่อในตัวเลขนั้นมีในทุกวงการไม่ว่าจะเป็นทะเบียนสวย เบอร์สวย โหราศาสตร์ ฮวงจุ้ย ดวง การธุรกิจ บริษัท ฯลฯ ซึ่งบางทีเลขก็มีความเชื่อที่หลากหลายตามศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ

 

เลข 4

เลข 4 ตามความเชื่อของคนจีนถือเป็นเลขไม่เป็นมงคล คน จีนจะไม่ชอบเลข 4 เพราะออกเสียงคล้ายกับคำว่า “ตาย (ซี้)” ในภาษาจีน เลข 73 กับ เลข 84 ถือว่าเป็นเลขอัปมงคล โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้สูงอายุ เพราะเชื่อกันว่า “ขงจื้อ” เสียชีวิตเมื่ออายุ 73 ปี และ “เมิ่งจื้อ” เสียชีวิตเมื่ออายุ 84 ปี เพราะว่าขนาดนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่ยังไม่สามารถข้ามพ้นตัวเลขนี้ไปได้

เลข 4 ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น ถือเป็นเลขไม่เป็นมงคล เนื่องจากในภาษาญี่ปุ่น 4 ออกเสียงเป็น “ชิ” ซึ่งความตายในภาษาญี่ปุ่นก็ออกเสียง “ชิ” เช่นเดียวกัน เรียกว่าออกเสียงคล้ายกันมาก

เลข 6 หรือ 666

เชื่อกันว่าเป็นเลขอาถรรพณ์ การนอกลู่นอกรอย เป็นความวิตถาร ประหลาด ผิดเพี้ยน เป็นเลขซาตาน รวมทั้งเวลาออกเสียงแล้วไม่เป็นมงคลเพราะเลข 6 ออกเสียงแล้วพ้องกับคำว่าเจ็บไข้ได้ป่วยในภาษาอังกฤษอีกด้วย ส่วนชาวจีน เลข 6 กลับถูกนำมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของความราบรื่น หนุ่มสาวคู่ใดที่จะแต่งงานจึงมักเลือกวันที่มีเลข 6 เป็นวันมงคล เช่นวันที่ 6 หรือไม่ก็วันที่ 16 รวมทั้งวันที่ 26 เพื่อเป็นเคล็ดให้ชีวิตคู่ราบรื่นสมหวังนั่นเอง จึงทำให้เห็นว่าเบอร์โทรศัพท์บ้าน เบอร์โทรศัพท์มือถือหรือทะเบียนรถที่มีหมายเลข 6 8 และ 9 เป็นที่นิยมของชาวจีนเป็นอย่างมาก

เลข 6 ตามความเชื่อของคนไทยถือเป็นเลขไม่เป็นมงคล เนื่องจากเวลาออกเสียงแล้ว เสียงไม่เป็นมงคล คือ หมายถึง หก ตก ทำอะไรไม่ขึ้น ล้มไม่เป็นท่า

เลข 6 ตามความเชื่อของฝรั่งถือเป็นเลขไม่เป็นมงคล ฝรั่ง ถือว่า เลข 6 เป็นเลขที่ไม่ดี ไม่ว่าจะเป็นเลข 6 หรือเลข 666 เพราะเชื่อกันว่าเป็น “เลขอาถรรพณ์” จะทำให้เกิดนอกลู่นอกรอย เกิดความวิตถาร ประหลาดผิดเพี้ยน เป็นเลขซาตาน รวมทั้งเวลาออกเสียงแล้วไม่เป็นมงคล เพราะเลข 6 เมื่อออกเสียงแล้วจะไปพ้องกับคำว่า Sick เจ็บไข้ได้ป่วย

เลข 7

ส่วนเลข 7 นับว่าเป็นเลขนำโชคในวงการนักพนัน เครื่องสล็อตแมชีนที่มีฉายาว่า โจรแขนเดียว ตั้งตัวเลขรางวัลแจ๊กพอตหรือรางวัลใหญ่สุด ถ้าตัวเลขทั้ง 3 ตำแหน่งออกตรงกันที่ 777 ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ยากมาก หากคนไหนยังเผอิญเล่นได้ตรงกับตัวเลขนี้ก็ถือว่าเฮงสุดๆ

เลข 7 ตามความเชื่อของคนไทย ถือเป็นเลขไม่เป็นมงคล มีคำกล่าวโบราณเป็นความเชื่อทางโหราศาสตร์ที่ว่า โทษทุกข์ ทายเสาร์ เลข 7 เป็นเลขแห่งความทุกข์ ความอมทุกข์

เลข 7 ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น ถือว่าเป็นเลขมงคล เพราะเลข 7 คนญี่ปุ่นอ่านออกเสียงว่า “ชิจิ” และที่ประเทศญี่ปุ่นมีประเพณีกินสมุนไพร 7 ชนิด ซึ่งเชื่อกันว่า จะทำให้สุขภาพดีด้วย

เลข 7 ตามความเชื่อของคนยุโรป ถือว่าเป็นเลขมงคล เป็นเลขที่ให้โชคลาภ เป็นเลขศักดิ์สิทธิ์และมีอำนาจพิเศษ ยิ่งถ้าหากมีหลายๆ ตัวจะทำให้เกิดโชคดีมากขึ้นไปอีก นอกจากนั้น เลข 7 ยังเป็นเลขที่เกี่ยวข้องกับความรักตามแบบของฝรั่งอีกด้วย โดยเฉพาะกับทฤษฎี Seven year itch โดยมีเรื่องเล่ากันว่า หากใครที่เป็นแฟนกันแล้ว 7 ปี หากยังไม่แต่งงานใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน จะต้องมีเหตุให้เลิกรากันไป

คนญี่ปุ่น ถือว่าเลข 7 เป็นเลขมงคล เพราะเลข 7 คนญี่ปุ่นอ่านว่า ชิจิ ประเทศญี่ปุ่นมีประเพณีกินสมุนไพร 7 ชนิด เชื่อกันว่าทำให้สุขภาพดี เลขเดียวต่างความเชื่อ ด้วยความเชื่อทางโหราศาสตร์ ‘ทายโทษทุกข์พลัดพรากต้องทายเสาร์’ ทำให้คนไทยเชื่อว่าเลข 7 (บริวารดาวเสาร์มี 7 ดวง) เป็นเลขแห่งความทุกข์ ต่างกับคนยุโรปและชาวอาทิตย์อุทัย ที่ถือ 7 เป็นเลขมงคล โดยคริสตจักรโรมันคาทอลิกเชื่อในศีลศักดิ์สิทธิ์ บาป และคุณธรรม ซึ่งล้วนมี 7 ข้อ และหากใครไปญี่ปุ่นคงเห็นประเพณีกินสมุนไพร 7 ชนิด เพื่อสุขภาพ

เลข 8

เลข 8 ตามความเชื่อของคนไทย มีความหมาย 2 แบบ แบบแรกคือ เชื่อว่า เลข 8 เป็นเลขแห่งความร่ำรวย มีความหมายดี อีกแบบหนึ่งเลข 8 ในความเชื่อของคนไทยบางกลุ่มเชื่อว่า เป็นเลขไม่ดี เป็นเลขแห่งราหู หมายถึง การทะเลาะวิวาท ความเดือดร้อน

เลข 8 ตามความเชื่อของคนจีน ถือเป็นเลขมงคล โดยเฉพาะชาวจีนที่ทำการค้าจะชื่นชอบ เพราะเลข 8 ในภาษากวางตุ้งไปพ้องกับคำที่มีความหมายว่า ร่ำรวย มั่งมี โดยตั้งแต่เปิดประเทศมา ชาวจีนกวางตุ้งรุ่นแรกๆ ที่เริ่มมาทำการค้าจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง คนจีนในมณฑลอื่นๆ จึงถือเป็นแบบอย่างในการทำธุรกิจ และถือเลข 8 เป็นเลขมงคลตามอย่างคนกวางตุ้ง รวมทั้งยังหมายถึง 8 เซียน หรือโป๊ยเซียน ที่คอยดูแลปกป้องรักษา ถ้าเป็นคนจีนต้องยกให้เลข 8 เป็นเลขมงคล คำออกเสียงเลข 8 ในภาษาจีนกวางตุ้งคล้ายกับคำว่า ร่ำรวย หรือ มั่งมี ส่วนชาวตะวันตกเชื่อว่าเลข 8 มีรูปร่างเหมือนเครื่องหมายอินฟินิตี้ในทางคณิตศาสตร์ จึงเชื่อว่าเลข 8 เป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นนิรันดร์ ไม่สิ้นสุดและเป็นอมตะ

เลข 8 ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น ถือเป็นเลขมงคล เลข 8 ในภาษาญี่ปุ่นออกเสียงว่า “ฮะจิ” ทำให้เกิดความเชื่อที่ว่า เป็นเลขแห่งความสมบูรณ์ ความสมดุล มีที่มาจากความเชื่อเรื่องศาสตร์แห่งความสมดุลของขงจื้อ รวมทั้งความเชื่อในนิกายเซ็นด้วย

อย่างไรก็ตาม ตัวเลข 88 ฝรั่งถือว่าเป็นตัวเลขนาซี เพราะในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 พวกนาซีและชาวเยอรมนีตะโกนคำว่า Heil Hitler ซึ่งเมื่อเขียนเป็นตัวย่อในภาษาอังกฤษจะกลายเป็น HH ดูคล้ายเลข 88 อีกทั้งตัวอักษร H ก็เป็นตัวอักษรในลำดับที่ 8 ในภาษาอังกฤษอีกด้วย เหล่านีโอนาซีในยุคหลังจึงประยุกต์นำเอาตัวเลข 88 มาใช้เพื่อสื่อถึงความนิยมนาซี

เลข 9

ตามความเชื่อของคนไทย ถือเป็นลขมงคล เพราะออกเสียงพ้องกับคำว่า “ก้าว” ที่มีความหมายว่า ก้าวหน้า ก้าวไกล หรือก้าวไปข้างหน้า อีกความเชื่อนึง เชื่อว่า เลข 9 หมายถึงการมีอายุยืน โดยในงานมงคลต่างๆ จะยึดเลข 9 เป็นหลักเวลานำมาใช้เป็นฤกษ์ยาม เช่น วันที่ 9 เดือน 9 เวลา 9.09 น.

เลข 9 ตามความเชื่อของคนจีน ถือเป็นเลขมงคล เนื่องจากเป็นสัญลักษณ์ของความยิ่งใหญ่ เป็นเลขที่มีค่ามากที่สุด นอกจากนี้เลข 9 ของคนจีน ยังพ้องเสียงกับคำว่า “นาน ยาวนาน” ทำให้เลข 9 ของคนจีนนิยมมาโดยตลอดไม่น้อยกว่าไปคนไทยเลย

เลข 9 ตามความเชื่อของคนญี่ปุ่น ถือเป็นเลขไม่เป็นมงคล ซึ่งต่างจากคนไทยและคนจีน เนื่องจากเลข 9 ในภาษาญี่ปุ่นอ่านออกเสียงว่า “คุ” ซึ่งไปพ้องเสียงกับคำที่หมายถึง ความยากลำบากในภาษาญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นจึงถือว่าเลข 9 เป็นเลขที่ไม่ดี

แม้เลข 9 จะเป็นเลขมงคลของชาวไทยเพราะพ้องเสียงกับคำว่า ก้าวหน้า สื่อถึงความเจริญรุ่งเรือง แต่ชาวญี่ปุ่นกลับถือว่าเลข 9 เป็นเลขอัปมงคลเพราะออกเสียงว่า คุ ซึ่งไปพ้องกับคำว่า ความยากลำบาก ถือว่าไม่ดีและไม่งาม นักเรียนมัธยมปลายที่กำลังเตรียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยถ้าใครได้ทะเบียนสอบหมายเลข 9 ถือว่าโชคร้ายมากๆ ชาวญี่ปุ่นยังถือตัวเลขอื่นๆ ที่ไม่ดี คือ 4 และ 13 ทำให้สายการบินแอร์นิปปอน แอร์เวย์ส ไม่มีที่นั่งหมายเลข 4, 9 และ 13

สำหรับชาวชาวอิตาลีเชื่อว่าเลข 17 น่ากลัวพอๆ กับเลข 13 เพราะเมื่อเขียนเลข 17 เป็นเลขโรมันจะได้ XVII และเมื่อสลับตัวอักษรเป็น VIXI จะมีความหมายว่า ฉันเคยมีชีวิตอยู่ ซึ่งแปลว่าตายแล้ว อาคารต่างๆ ในอิตาลีมักไม่มีชั้น 17 สายการบินหลายสายไม่มีที่นั่งหมายเลข 17 แม้แต่รถสัญชาติฝรั่งเศส ยี่ห้อเรโนลต์ รุ่น R17 ต้องเปลี่ยนชื่อรุ่นเป็น R177 เมื่อนำไปขายในอิตาลี

เลข 11

  • นับตั้งแต่พ.ศ. 2544 เลขนี้ก็กลายเป็นเลขอัปมงคลโดยพลัน! เพราะ วันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2544 ถือได้ว่าเป็นฝันร้ายของอเมริกันชน เมื่อประเทศผู้นำทางเศรษฐกิจและการทหารถูกลอบโจมตีโดยกลุ่มผู้ก่อการร้าย ด้วยการทำลายสัญลักษณ์สำคัญแห่งทุนนิยมของประเทศอย่างตึดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และหลังจากเหตุการณ์ในวันนั้นก็มีผู้ที่คิดถอดรหัสความหมายของเลข 11 ที่ซุกซ่อนอยู่ในหน้าประวัติศาสตร์ของอเมริกามากมายจนชวนให้ขบคิดว่า หมายเลข 11 ต้องการจะบอกอะไรกับอนาคตอเมริกันชนกันแน่ เริ่มจาก
  • วันที่ 11 เดือนกันยายน = วันที่ 254 (ของปีที่เกิดเหตุการณ์) = 2+5+4 = 11?และหลังจากวันที่ 11 กันยายน (ของปีที่เกิดเหตุการณ์) จะมีวันเหลือในปฏิทินอีก 111 วัน ถึงจะครบสิ้นปี
  • รหัส 119 คือ รหัสของประเทศอิรัก / อิหร่าน = 1+1+9 = 11
  • ตึกแฝด เวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ ยืนตระหงานอยู่คู่กันด้วยลักษณะที่ดูคล้ายหมายเลข 11
  • เครื่องบินลำแรกที่พุ่งชนตึกเวิลด์เทรดเป็นเที่ยวบินที่ 11
  • เครื่องบินลำที่สองที่พุ่งชนเป็นเที่ยวบินที่ 77 ซึ่ง 77 ก็คล้าย 11 เสียเหลือเกิน
  • รัฐนิวยอกร์กเป็นรัฐลำดับที่ 11 ของสหรัฐอมเริกา
  • เที่ยวบินที่ 11 มีผู้โดยสาร 92 คน = 9+2 = 11
  • เที่ยวบินที่ 77 มีผู้โดยสาร 65 คน = 6+5 = 11
  • เมือง New York City มีตัวอักษรทั้งหมด 11 ตัว
  • ประเทศ Afghanistan (ซึ่งเชื่อว่าให้การสนับสนุนขบวนการอัล-เคดา ของโอซามา บิน ลาดิน) ก็มีตัวอักษรทั้งหมด 11 ตัว
  • กระทรวงกลาโหม หรือ The Pentagon (หนึ่งในเป้าหมายสำคัญในเหตุการณ์คราวนั้น) ก็มีตัวอักษรทั้งหมด 11 ตัว

เลข 13

คนฝรั่งถ้าวันที่ 13 ตรงกับวันศุกร์ ถือว่าวันนั้นเป็นวันที่โชคร้ายเข้าไปใหญ่ อาถรรพณ์เลข 13 นั้น ชาวคริสต์มีความเชื่อว่าเลข 13 เป็นเลขอัปมงคล เนื่องจากเป็นอาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูคริสต์ที่เรียกกันว่า “เดอะ ลาสต์ ซัปเปอร์” (The Last Supper) ที่มีสาวกร่วมโต๊ะพร้อมหน้ากันกับพระองค์รวม 13 คน และความเชื่อว่าวันศุกร์เป็นวันโชคร้ายเพราะเป็นวันที่พระเยซูคริสต์ถูกตรึงกางเขน และเป็นวันที่อดัมกับอีฟละเมิดกัดแอปเปิ้ลต้องห้ามของพระผู้เป็นเจ้าในสวนเอเดนจนต้องถูกขับไล่ออกมา ยิ่งกว่านั้นยังเชื่อว่าเป็นวันที่อดัมกับอีฟล้มตายจากโลกอีกด้วย ดังนั้นเมื่อวันศุกร์ตรงกับวันที่ 13 จึงเป็นวันที่เลวร้ายมากวันหนึ่ง

เลข 13 มีอิทธิพลขยายไปอย่างกว้างขวางในอเมริกาและยุโรป ที่ทำให้นักเดินเรือในบางประเทศไม่ยอมออกเรือในวันที่ 13 และที่แปลกไปกว่านั้นในประเทศตุรกีถึงขนาดตัดเลข 13 ออกจากสารบบของตัวเลขเลยทีเดียว

สำหรับเลขที่ไม่เป็นมงคลในความเชื่อของชาวตะวันตกที่รู้จักกันดีคือ เลข 13 เพราะมีความเชื่อมาจากตำนานของศาสนาคริสต์ ในอาหารมื้อสุดท้ายของพระเยซูคริสต์ที่ชื่อว่า เดอะลาสต์ซัปเปอร์ มีผู้ร่วมโต๊ะพร้อมหน้ากับพระองค์รวม 13 คน ซึ่งจูดาร์ ศิษย์ทรยศนั่งในตำแหน่งที่ 13 ทำให้หมายเลขนี้ชาวตะวันตกถือว่าเป็นเลขอาถรรพ์ โรงแรมส่วนใหญ่มักไม่มีห้องหมายเลข 13 ไม่มีชั้นที่ 13 และหลายเมืองมักไม่มีถนนเลขที่ 13

ในทางการแพทย์ เรียกกลุ่มคนที่กลัวหมายเลข 13 จนขึ้นสมองว่า ไตรสไกเดกา โฟเบีย (Triskaideka Phobia)

13 อัปมงคล มันคือวันที่พระเยซูถูกนำไปตรึงบนไม้กางเขน และอาหารมื้อสุดท้าย (The Last Supper) ของท่าน มีคน 13 คนนั่งบนโต๊ะ ฝรั่งมังค่าจึงขยาดเลข 13 เพราะถือว่าอัปมงคล

เลข 911

เลขหลักคู่คือ เลขหลักหน่วยที่ซ้ำกัน 2 ตัว เช่น 11 หรือ 22 พัฒนาจากคณิตรหัสศาสตร์ ส่งอิทธิพลต่อชีวิตของคนเรา เหตุการณ์ประวัติศาสตร์เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิลด์เทรด ยึดโยงกับเลข 11 อย่างไม่น่าเชื่อ เที่ยวบินที่ชนเป็นเที่ยวบินที่ 11 รูปทรงตึกฯ ทั้ง 2 มองแล้วคล้ายเลข 11 นิวยอร์ค เป็นมลรัฐที่ 11 ของสหรัฐอเมริกา ลองเอา 911 (วันที่ 9 เดือนกันยายน) มารวมกัน ผลลัพธ์คือ 11

เลข 12

แซยิด โหราศาสตร์จีน มี 12 นักษัตรเป็นตัวแทนบ่งบอกลักษณะของมนุษย์ที่เกิดในปีนั้น หนึ่งรอบนักษัตรจะหมุนครบ 12 วง หากหมุนครบ 5 รอบ จะได้ 60 ปี เป็นเลขมงคลแห่งชีวิต จึงมักจัดงานเลี้ยงฉลอง เรียกว่า แซยิด

เลข 17

  • ชาวอิตาลีเชื่อว่าเลข 17 มีระดับความน่ากลัวพอๆ กับเลข 13 สาเหตุเพราะเมื่อเขียนเลข 17 เป็นเลขโรมันจะอยู่ในรูปของ XVII ซึ่งเมื่อสลับตัวอักษรเป็น VIXI จะมีความหมายว่า ฉันเคยมีชีวิตอยู่ ซึ่งแปลว่าตายแล้ว
  • จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นอาคารในอิตาลีมักไม่มีชั้น 17 สายการบินหลายสายไม่มีที่นั่งหมายเลข 17 แม้แต่รถสัญชาติฝรั่งเศสอย่างเรโนลต์ รุ่น R17 เมื่อเข้าไปจำหน่ายในอิตาลีก็ยังต้องเปลี่ยนชื่อรุ่นเป็น R177

เลข 25

ว่ากันว่าเมื่อหนุ่มหน้าใสถึงวัย 25 ตามคติพราหมณ์คัมภีร์พฤติกรรมศาสตร์เขาว่า ต้องเบญจเพส หมายถึง การเข้าสู่โชคและเคราะห์ที่รุนแรงไม่ทางบวกก็เป็นลบต่อชีวิต แต่ไม่ว่าจะเป็นทางไหนก็ถือเป็นจังหวะชีวิตที่ต้องระมัดระวังตัวในการเกิดอุบัติเหตุหรือเคราะห์ร้ายให้ดี (ฉะนั้นสาวๆ ที่เคยเข้าใจผิดคิดว่าเหมารวมเพศหญิงเข้าไปด้วย ก็เตรียมชนแก้วฉลองกันได้)

เลข 26

ปัจจุบันวันที่ 26 กลายเป็นวันแห่งแผ่นดินไหวตามความเชื่อของคนกลุ่มหนึ่งที่อ้างพบสถิติที่ว่า ในรอบหลายปีที่ผ่านมาแผ่นดินไหวทั่วโลกมักจะเกิดขึ้นในวันที่ 26 ยกตัวอย่างเช่น การเกิดแผ่นดินไหวระดับ 9.0 ริกเตอร์ บริเวณตะวันตกของเกาะสุมาตราเหนือ ที่ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ บริเวณเกาะพีพี เกาะภูเก็ต กระบี่ พังงา ฯลฯ มีรายงานผู้เสียชีวิตมากที่ศรีลังกา อินเดีย ก็เกิดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2547 เวลาประมาณ 8.00 น.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save