นวัตกรรมใหม่ หุ่นยนต์แบบที่เราสามารถกินได้ ของแบบนี้มีด้วยเหรอ และมีไว้เพื่ออะไร?

 

ทำไมต้องทำให้หุ่นยนต์สามารถกินได้หล่ะ? แน่นนอนว่านวัตกรรมการออกแบบให้ชิ้นส่วนของหุ่ยนยนต์ เป็นสิ่งที่เราสามารถกินได้ นั้นไม่ได้ทำให้เราก้าวกระโดดในเทคโนโลยีหุ่นยนต์แต่อย่างใด

นักวิจัยจากสถาบัน EPFL แห่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์เขาเห็นประโยชน์ในเรื่องนี้ ลองจินตนาการดูว่า ชิ้นส่วนของหุ่นยนต์ที่ร่างกายมนุษย์สามารถย่อยสลายได้ จะทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ อะไรบ้าง อย่างเช่นหุ่นยนต์ตัวเล็กๆ ที่ถูกส่งเข้าไปสำรวจทางเดินอาหารในร่างกายของเรา ก่อนที่มันจะถูกย่อยสลายไปเอง

ชิ้นส่วนของหุ่นยนต์ที่ร่างกายสามารถย่อยสลายได้นี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “Soft Pneumatic Gelatin Actuator for Edible Robotics” (ชิ้นส่วนของหุ่นยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยกลไก นิวเมติก และทำจาก โปรตีนเจลาติน) โดยนิ้วของหุ่นยนต์ที่เราสามารถกินได้ จะมีหน้าตาคล้ายหนวดปลาหมึก และทำจากวัสดุที่มีส่วนผสมของ โปรตีนเจลาติน กลีเซอรีน และน้ำ นั่นหมายความว่านิ้วของหุ่นยนต์รูปบแบนนี้สามารถกินได้ และย่อยสลายได้ตามธรรมชาติ

 

นิ้วมือของหุ่นยนต์ ทำงานด้วยหลัก นิวเมติก เมื่อมีการสูบลมเข้าไป นิ้วมือจะโค้งงอ และมีแรงในการหยิบจับสิ่งของ

 

ด้วยคุณสมบัติพิเศษของมัน นั่นหมายความว่าหุ่นยนต์สามารถทำสิ่งใหม่ๆ ที่น่าสนใจได้อย่างมากมาย อาทิ หุ่นยนต์ที่สามารถส่งเข้าไปทำภารกิจในป่า และเมื่อจบภารกิจ ธรรมชาติก็สามารถย่อยสลายชิ้นส่วนของมันได้ หรือไม่ก็ออกแบบหุ่นยนต์ในลักษณะเหยื่อล่อ เพื่อให้สัตว์นักล่ากินมันเข้าไปพร้อมอุปกรณ์ติดตามตัว ทำให้นักวิิทยาศาสตร์สามารถติดตามตำแหน่งของสัตว์ได้ รวมถึงการนำไปใช้งานในร่างกายมนุษย์ เราสามารถใส่ตัวยารักษาโรคเข้าในไปส่วนผสมของ เจลาติน ทำให้หุ่นยนต์สามารถนำพายาไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย และจะเกิดการให้ยาเมื่อหุ่นยนต์ถูกย่อยสลาย

แต่อย่างไรก็ดี สิ่งนี้ยังคงเป็นเพียงแนวคิด และคงยังไม่มีการนำมาใช้งานจริงในเร็วๆ นี้ แต่นักวิจัยที่สถาบัน EPFL ยังคิดอะไรที่ใหญ่กว่านั้น พวกเขาไม่เพียงบอกว่ามนุษย์สามารถกินหุ่นยนต์แบบนี้ได้ แต่หุ่นยนต์ที่กำลังขาดแคลนแหล่งพลังงาน ก็สามารถกินหุ่นยนต์ชนิดนี้ เพื่อความอยู่รอดได้เช่นกัน อะไรจะล้ำขนาดนั้นหล่ะ

 

 

ที่มา – news.thaiware , theverge

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save