ชุดอวกาศสำหรับการสำรวจดาวอังคาร แตกต่างจากชุดอวกาศที่ใช้บนดวงจันทร์อย่างไร มาดูกัน!!

การเลือกชุดว่าจะใส่เสื้อตัวไหนกางเกงตัวไหนดี มันก็เป็นกิจวัตรที่เราคุ้นเคยในชีวิตประจำวัน แต่สำหรับมนุษย์อวกาศแล้ว การสวมใส่ชุดที่ออกแบบมาอย่างถูกต้อง นั้นเป็นเครื่องชี้วัดความเป็นความตายห้วงอวกาศเลยทีเดียว

 

ชุดอวกาศมีความสำคัญมากที่จะช่วยให้นักบินอวกาศมีชีวิตอยู่รอดได้ มันทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันจากสภาพสุญญากาศ รวมถึงป้องกันรังสีในจักรวาล นักบินอวกาศต้องสวมชุดเมื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่ภายนอกสถานีอวกาศ หรืออยู่บนพื้นผิวของดาวเคราะห์ และต้องบอกกว่าการออกแบบชุดอวกาศนั้นมีขั้นตอนที่ซับซ้อน และใช้วัตถุดิบที่มีความแตกต่างกว่า 100 แบบมาทำเป็นชุด ไล่ไปตั้งแต่วัตถุดิบ อลูมิเนียมอัลลอย ไปจนถึงวัสดุผ้าที่มีความยืดหยุ่น และต้องมีการติดตั้งระบบหมุนเวียนออกซิเจนสำหรับการหายใจเอาไว้ทางด้านหลังของชุด

 

 

และชุดไม่ได้เพียงทำให้นักบินอวกาศอยู่รอดปลอดภัยเท่านั้น แต่มันจะต้องยืดหยุ่นเพื่อให้ขยับร่างกายทำงานได้อย่างคล่องตัว การออกแบบต้องทำให้สามารถเคลื่อนที่ได้สะดวก สวมใส่สบาย ป้องกันภัยจากสภาวะสุญญากาศ และป้องกันอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอวกาศ ซึ่งการออกแบบชุดในระยะแรกๆ มักจะมีความไม่ลงตัว อย่างเช่นในช่วงปีแรก นักบินอวกาศที่มีมือค่อนข้างใหญ่จะสูญเสียเล็บมือไป 2-3 เล็บ หลังจากที่สวมถุงมือของชุดอวกาศ

และไม่มีชุดอวกาศแบบที่เหมาะสำหรับการใช้งานบนดาวได้ทุกดวง นักออกแบบชุดต้องพิจารณาว่าอุณหภูมิบนพื้นผิวของดวงดาวเป็นเช่นไร สภาพบรรยากาศเป็นเช่นไร รวมถึงสภาพของผงฝุ่นบนดวงดาวที่ชุดนักบินอวกาศจะต้องเผชิญ และเรื่องที่สำคัญมากคือสภาพแรงดึงดูดของดาวแต่ละดวงนั้นไม่เท่ากัน ยกตัวอย่างเช่น ดวงจันทร์มีแรงดึงดูดเพียง 1 ใน 6 ของโลก ทำให้ของทุกอย่างมีน้ำหนักเบากว่าตอนที่มันอยู่บนโลกทำให้การออกแบบชุดนักบินอวกาศสำหรับดวงจันทร์ ไม่ค่อยจะซีเรียสเรื่องที่ว่ามันจะมีน้ำหนักมาก นักบินอวกาศสามารถแบกอุปกรณ์ Life-support system ที่ทำให้พวกเขามีออกซิเจนอย่างเพียงพอ และช่วยรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม แต่สำหรับบนดาวอังคารแล้ว มันมีแรงดึงดูดมากกว่าดวงจันทร์ ทำให้ต้องออกแบบชุดให้มีน้ำหนักเบากว่า

 

 

โดยนักศึกษาและศาสตราจารย์ที่ห้องทดลองชุดอวกาศแห่ง University of North Dakota ได้สร้างชุดนักบินอวกาศต้นแบบออกมา 2 ตัว โดยชุดที่ชื่อว่า NDX-1 สำหรับภารกิจการสำรวจพื้นผิวดาวอังคาร และในส่วนชุด NDX-2 สำหรับภารกิจบนดวงจันทร์ ซึ่งหลังจากที่ทีมงานหญิงของเว็บไซต์ The Verge ได้ลองสวมชุดทั้ง 2 แบบแล้ว ก็ทำให้เธอรู้สึกได้เลยถึงความอึดอัดคับแคบของชุดอวกาศ และการหยิบจับสิ่งของ หรือหยิบจับเครื่องมือมันก็ไม่สะดวกเอาซะเลย

 

ที่มา – theverge , news.thaiware.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save